Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bổ sung quá liều calci?

Việc tự ý bổ sung calci sẽ rất nguy hiểm

Lo lắng về chứng loãng xương? Hãy bổ sung nghệ!

Dự phòng loãng xương sớm: Nguyên tắc vàng cho người có nguy cơ loãng xương cao

Bài tập nào tốt nhất cho nam giới để phòng ngừa loãng xương?

Bà bầu bổ sung calci thế nào cho đúng?

Tiến sỹ Shalini Arvind - Chuyên gia dinh dưỡng, Bệnh viện Fortis (Bangalore, Ấn Độ), trả lời:

Chào bạn!

Lượng calci bổ sung cho cơ thể hàng ngày không nên nhiều hơn 1.000mgr. Nếu bạn đã dùng 2 viên nén calci có liều lượng 500mgr cộng với lượng calci trong thực phẩm mà bạn đang ăn hàng ngày thì bạn đã bổ sung thừa calci so với khuyến cáo của RDA (khẩu phần dinh dưỡng khuyến nghị). 

Loãng xương là hiện tượng tăng phần xốp của xương, giảm khối lượng xương trong cơ thể, làm cho xương giòn, dễ gẫy (chỉ cần một va chạm nhẹ là gẫy). Tỷ lệ người bị loãng xương ngày càng nhiều và vì lo sợ, người ta đã dùng calci như một cách cứu cánh, mà không biết điều đó hoàn toàn có hại. Bởi loãng xương không chỉ đơn thuần là do thiếu calci mà còn do một loạt các nguyên nhân khác.

Việc tự ý bổ sung calci cho cơ thể có thể dẫn đến thừa calci và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất khi bị thừa calci là đau cơ. Tác dụng phụ này phổ biến hơn ở những người cao tuổi vì các mô và cơ bắt đầu tích tụ calci. Bạn cũng có thể bị khô miệng, mệt mỏi hoặc đau đầu kéo dài. Calci cũng có thể gây táo bón hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng táo bón, nếu trước đó bạn đã mắc bệnh. Tác dụng phụ nghiêm trọng nhất khi dùng quá liều calci là sỏi thận. 

Để bổ sung đủ lượng calci cho cơ thể, tốt nhất bạn nên căn cứ vào khẩu phần ăn trong ngày để bổ sung lượng calci cho hợp lý.  Nếu bữa ăn hằng ngày đầy đủ các thực phẩm giàu calci như: Tôm, cua, trứng, cá... các loại rau, củ, hạt (súp lơ xanh, cải xoăn, củ cải đường, rau xanh đậm, hạt đậu nành, đậu phộng, dầu mè, trái thơm, sữa...) thì bạn không cần bổ sung thêm viên uống calci. Nếu các thực phẩm hàng ngày không bổ sung đủ lượng calci mà cơ thể cần, bạn có thể uống thêm viên uống bổ sung calci. Tuy nhiên, cần tuân theo chỉ định của bác sỹ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị